Friday, April 10, 2009

posting again

it's been a year since my last post.
what could be the reason??? - tamad lng magpost.
ano nga ba ang nangyari sa loob ng isang taon.
Well... naka 1 yr na din ako sa work here in SG.
Sana counting pa din... lahat nman ata is scared of losing their jobs. I feel na sobrang alang work security d2 sa lugar na to. mapaperm or contractual same lng ang treatment. Ang positive lng for being a perm is ndi ka matatakot if irerenew ka for another year. And me health benefits.
But.... anytime pede ka pa din ipatawag at sabihin tagal ka na because of atsutsutsu... mostly sasabihin dahil cost cutting or performance chuvaness...
i realized.. mas mahirap tlga magwork sa ibang bansa.. dahil cguro sa mas maraming lahi ang kelangan mong pakiharapan... local... wambers... yalam... britons.. at take note! noypi din! ndi ko nman nilalahat.. but ngaun ko lng din kc naexperience na kapwa noypi na pero parang hirap ispelengen. Ang masasabi ko lang.. hinog sa hilaw ang nakakasalamuha ko. hininog na pilit.... mahabang kwento eto but I'm hoping... this year matuto sya sa mga pagkakamali.

Sa Work pa din...
I am happy with what I am doing. I know marami pa akong dpat matutunan and marami pang certifications na dapat ipasa para masabing certified na. At para me bala na d5n if ever matanggal. kya nga it's one of my goal this year.
But this is also the first time I felt very depressed about work. First time ko makaencounter na sumasablay na boss.. I had my first pd rating this year and I was given a mark of 'meet the basic requirement'. Its frustrating because... i am not that type of worker na namemeet lng. I am not saying pinakamagaling ako sa group but I know for myself na i have been working hard and i should have been recognize khit onti lng. It turned out after several conversation with the "manager" he admitted that he made a mistake "daw". Ndi na nga lang daw mabago dahil finalized na daw for this year. For me ang fault nya is.. ndi nagbabasa at inaalam ang process. so much for being a manager...
ngaun.. i'm still trying to let it go khit na 1 yr ulit ang kelangan kong bunuin for 'his' fault. mahirap pala magtrabaho pag me ganitong issue. what I can just do is.. pray really hard... and work my ass double time!

Sa family naman... :)
Finally last august nakasama ko na din ang buong family ko d2. They have to stay in Manila for few months because hubby needs to finish his contract with our previous company.. pareho kc kming nakabond for a year but we decide na bayaran n lng un sa akin then tapusin nya ung knya since few months n lng nman.. ala na din sa budje ang pambayad ng bond nya hehehe! speaking of bond.. last payment ko na this month! tapos na din ang bayarin sa wakas!
so far.. all of us are enjoying our stay here. mas ok tlga if magkakasama ang family. ndi masyadong nakakahome sick. Most of the time bonding time lng kmi d2 sa house or sa park. Malapit lng kmi sa pasir ris park and we have 3 bicycles! It's true when they say na.. ang magagawa lng d2 sa SG is maghanap ng mapagkakagastusan hahaha! madalas kcng magka Sale d2. halos every month me sale sa EXPO ng kung ano ano.. malapit work nmin kya madalas napapadaan at napapagastos ng wala sa lugar!

si hubby.. me work na din sya since sept. so ala pang 1 month nung dumating nakahanap na din. It's really a blessing kc parang inaayos tlga nya ang lahat. I felt very thankful for that. :) Surviving din sya sa work pero base sa knya.. madami tlga silang ginagawa. ang ok sa team niya is lahat sila pinoy and super ok nung manager nya.. "makatao" baga hehehe. Wish ko lng lahat ng manager ganun... ndi nman kc sa bulsa nila nanggagaling ang pinapasweldo sa tao eh. treat everyone right! pero super ideal nun..

my baby.. turned 3 last march lng. malaki n nga din ang aming bubwet. And she's getting really really naughty. super kulet at super daldal... marunong na din mangatwiran at manginis.. pero at the end of the day.. super sweet na bata.. I think at her age.. nasa stage sya ng pgiimitate at gusto lhat eh ginagawa din nya. at her age.. natuto na syang gumamit ng laptop. she has her own account sa facebook para lang makapag pet society! She learned using the laptop from her ninong leon and tita. thanks to jumpstart. i feel in a few years manghihingi na to ng sarili nyang laptop hehehe.
plan for new baby... nsa plan lng lagi. next year daw ulit hahaha! cguro if stable na kmi d2 or meron na tlgang plans kung san kmi titira tlga. kc parang stepping stone lng nmin ang SG at this point. ndi pa tlga kmi decided kung san kmi magsesettle. that plan.. pinagdadasal ko pa din tlga. hopefully magkaroon n kmi ng clear plan on that aspect. hehehe.

SG as a whole.. i liked it here.. khit same weather sa pinas.. mas maayos.. mas peaceful.. Mas mahal nga lng ang cost of living pero saktong nakakabili nman ng konting luho. Cguro ang ndi ko lng gusto d2 is ung kakaibang amoy ng mga nilala. me amoy kili kili.. me amoy damit na ndi natuyuan... me amoy pawis na maasim. at pinakadabest.. ung amoy etsas na parang nasa ilong mo lgi. ndi na ata ako masasanay sa mga kakaibang amoy.

1 comment:

Anonymous said...

finally nag-update din ang mare ko... hehehe, happy ako na masaya ka diyan with your family... =)

"Cguro ang ndi ko lng gusto d2 is ung kakaibang amoy ng mga nilala. me amoy kili kili.. me amoy damit na ndi natuyuan... me amoy pawis na maasim. at pinakadabest.. ung amoy etsas na parang nasa ilong mo lgi. " - da best itong part na ito... hehehe... talagang nde pa din sanay hanggang ngayon a...